3 Vùng trồng nho rượu vang Pháp nổi tiếng

Khám phá 3 vùng trồng nho rượu vang Pháp nổi tiếng nhất thế giới! Thành phần hoặc tính chất của đất và khoáng chất bên dưới đã tạo nên hương vị rượu khác nhau. Đâu là nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng tại Pháp?

Hai phần ba nước Pháp được canh tác cho mục đích trồng nho để làm rượu vang. Có đến 13 vùng sản xuất rượu vang, với gần 80.000 cơ sở sản xuất rượu vang. Hơn 800.000 ha vườn nho, sản lượng 4,6 tỷ lít rượu vang.

Cái nôi của rượu vang thế giới

Pháp là một quốc gia sản xuất rượu vang lâu đời! Ngành công nghiệp rượu vang của Pháp được xếp vào hàng đầu thế giới cả về quy mô và chất lượng. Đồng thời đây cũng là đất nước có nhiều vùng sản xuất vang nổi tiếng thế giới.

Pháp có vị trí địa lý nằm trong khoảng từ 42° đến 51° vĩ bắc. Phần lớn nước Pháp có khí hậu ôn đới, trong khi rìa phía nam có khí hậu cận nhiệt đới. Do phần lớn phía Tây giáp biển nên khí hậu Pháp chịu ảnh hưởng lớn của hải dương. Các kiểu khí hậu chủ yếu là ôn đới hải dương, khí hậu Địa Trung Hải và ôn đới lục địa. Một loạt các kiểu khí hậu, những thành tựu của rượu vang đầy màu sắc của Pháp.

Pháp là cái nôi của nhiều loại rượu vang khác nhau, sở hữu nhiều giống nho ngon và quý giá.

Ở miền trung và miền đông nước Pháp chủ yếu có Champagne, Alsace, Burgundy và Beaujolais. Vùng Champagne chịu ảnh hưởng chủ yếu của khí hậu đại dương, nhưng cũng có những đặc điểm của khí hậu lục địa. Do vĩ ​​độ cao và khí hậu tương đối lạnh, hầu hết các giống nho có thể thích nghi với khí hậu mát mẻ đều được trồng ở đây. Chẳng hạn như Pinot Noir, Pinot Meunier và Chardonnay, được biết đến để sản xuất rượu vang tươi và rượu vang sủi bọt Champagne nổi tiếng trên toàn thế giới.

Điểm danh 3 nơi trồng nho làm rượu vang Pháp nào!

Bordeaux vùng trồng nho rượu vang Pháp

Một vườn nho xanh tươi tại Bordeaux, Pháp

Bordeaux nằm ở phía Tây Nam nước Pháp, có khí hậu và điều kiện địa lý độc đáo. Phía Tây giáp Đại Tây Dương, có sông Gironde chảy chậm qua lãnh thổ. Khí hậu ôn đới hải dương nên thời tiết trong vùng sản xuất luôn ôn hòa, dễ chịu. Địa chất phức tạp và đa dạng của đất nghèo sỏi, đất sét và vôi cho phép Bordeaux sản xuất nhiều loại rượu vang phong phú.

Có rất nhiều giống nho ở Bordeaux và hầu hết chúng đều là những giống nổi tiếng quốc tế. Bordeaux có 6 giống nho đỏ hợp pháp là Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc, Petit Verdot, Carmenere và Malbec. 3 giống nho trắng hợp pháp gồm Acacia Sauvignon Blanc, Semillon và Muscadelle. Tại vùng trồng nho Pháp, chỉ tính riêng khu vực Bordeaux đã có hơn 9.000 vườn rượu và lâu đài. Mỗi năm sản xuất ra 700 triệu chai rượu, với hơn 50 chủng loại và hơn 300 nhãn hiệu, thậm chí người bản địa cũng khó có thể nhớ hết. Năm vùng sản xuất rượu vang chính của Bordeaux là Medoc, Pomerol, Saint-Emilion, Graves và Sauternes.

Nơi trồng nho rượu vang Burgundy

Burgundy nơi sản xuất những chai rượu vang đắt giá

Vùng rượu vang Burgundy lịch sử là nhà máy rượu lớn nhất ở tỉnh Córdot của Pháp! Với tổng diện tích hơn 500 mẫu Anh. Rượu vang của vùng Burgundy có hương thơm nồng và đậm đà nhất thế giới. Tương truyền rằng rượu vang của vùng Burgundy được Napoléon đánh giá cao nhất. Đối với hầu hết những người yêu thích rượu vang Pháp, Burgundy đồng nghĩa với loại rượu đắt tiền và tinh tế. Rượu vang ở vùng sản xuất Burgundy chủ yếu là rượu đơn chủng loại. Mỗi vùng sản xuất nhỏ khác nhau, mỗi vườn nho khác nhau lại thể hiện những đặc điểm khác nhau. 

Vùng Burgundy là vùng trồng nho rượu vang Pháp hiếm nhất. Trong đó phải kể đến Romanée-Conti, một trong những loại rượu đắt nhất thế giới. Và Montrachet, cũng là loại rượu đặc biệt. Một thùng 12 chai rượu được mua với giá cao tới 3.000 euro.

Rhone vùng trồng nho rượu vang Pháp tại thung lũng

Thu hoạch nho tại thung lũng Rhone

Rhone được biết đến với lịch sử lâu đời và là vùng trồng nho rượu vang Pháp sớm nhất. Khảo cổ học cho thấy ngay từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, khi người La Mã chinh phục Gaul, người La Mã đã phát hiện ra rằng bờ thung lũng Rhone là kho báu để trồng nho, trở thành nơi sản sinh ra rượu vang Pháp. Hơn 100 năm sau, việc trồng nho đã lan sang vùng Bordeaux và các vùng khác. 

Vào thế kỷ 14 sau Công nguyên, Tòa thánh đang xảy ra tranh chấp, Giáo hoàng chuyển đến Thung lũng Rhone và sống ở thủ đô Avignon. Tổng cộng 7 vị giáo hoàng đã sống ở đây trong một trăm năm. Liên tiếp xây dựng “Cung điện Giáo hoàng” và cung điện mùa hè “Castleneuf Pope”. Để đáp ứng nhu cầu của Tòa thánh, các vườn nho lân cận đã không ngừng cải tiến các giống nho và kỹ thuật ủ rượu! Điều này đã làm cho chất lượng rượu vang ở vùng Thung lũng Rhone được cải thiện vượt bậc, tạo ra những loại rượu vang nổi tiếng như “Châteauneuf-du -Pape” .

Trên đây là 3 vùng trồng nho rượu vang Pháp nổi tiếng với số lượng vườn nho. Chất lượng nho và rượu nho ở đây được đánh giá cao bởi hương vị độc đáo! Bạn có thể tham khảo thử một số loại vang ngon từ cửa hàng chúng tôi!

No Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *