Rượu vang là gì? Những điều thú vị về rượu vang

RƯỢU VANG LÀ GÌ?
NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG

Rượu vang là gì? Rượu vang là thức uống có cồn nhẹ, được lên men từ trái nho, có màu đỏ, trắng hoặc hồng. Lịch sử rượu vang tồn tại như một di sản văn hóa và tài sản nhân loại. Nó được xem là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Bạn thường thấy các chai rượu vang luôn xuất hiện trên bàn tiệc nhưng rốt cuộc rượu vang là thức uống gì? Rượu vang được cả thế giới ưa chuộng bởi hương vị hảo hạng, hương thơm quyến rũ. Và hơn thế nữa là những điều thú vị đằng sau ly rượu.

Rượu vang là gì?

Rượu vang (wine) là loại rượu trái cây được làm từ quả nho trải qua quá trình lên men lâu dài. Trong quá trình lên men tự nhiên của nước nho chín, đường trong trái cây chuyển hóa thành rượu dưới tác động sinh hóa của nấm men, các vi sinh vật tự sinh sôi nảy nở. Nồng độ cồn của nó cao hơn bia nhưng thấp hơn rượu trắng. Rượu vang có màu đỏ, trắng hoặc hồng. Hiện nay, còn có những màu khác như rượu vang cam chẳng hạn!

Để sản xuất được rượu vang thành phẩm cần thời gian và rất nhiều công sức! Nho trải qua quá trình lên men và sau đó được ủ trong các thùng chứa có hình dạng khác nhau. Có nhiều kỹ thuật làm rượu vang. Ví dụ như lên men rượu trong thùng gỗ sồi, trong vò hai quai bằng đất sét, hoặc thậm chí dưới nước để có được loại rượu nguyên bản nhất.

Nguyên liệu làm rượu vang là gì? Về thành phần chính của rượu vang là một tập hợp các nguyên tố một cách phức tạp và không nhất quán: nước, đường, rượu, este, axit, khoáng chất, chất nitơ, acetaldehyde, chất phenolic, chất màu, vitamin…. 

Rượu vang là một trong những đồ uống lành mạnh và có lợi cho sức khỏe. Thức uống này có thể điều chỉnh hiệu suất trao đổi chất, thúc đẩy lưu thông máu và ngăn ngừa sự gia tăng cholesterol. Nó còn có tác dụng lợi tiểu, kích thích chức năng gan và ngăn ngừa lão hóa. Uống rượu vang thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mỡ máu và xơ cứng động mạch.

NGUỒN GỐC CỦA RƯỢU VANG LÀ GÌ?

nguồn gốc của rượu vang là gì
nguồn gốc của rượu vang

Bạn đã biết nguyên liệu làm nên rượu vang là gì chưa? Giống nho dùng làm rượu có khác đôi chút với loại nho ăn thông thường. Nho làm rượu khác ở chỗ chúng có vỏ dày hơn và ít thịt hơn, hạt nhỏ và thường có nhiều đường và axit. 10 loại nho làm rượu vang hàng đầu là: Pinot Noir, Trebbiano/Ugni Blanc, Sauvignon Blanc, Grenache, Syrah/ Syrah/Shiraz, Chardonnay, Tempranillo, Airen, Merlot, Cabernet Sauvignon


Cây nho là một trong những loài thực vật lâu đời nhất trên trái đất. Chúng đã có mặt trên trái đất rất lâu trước con người. Nguồn gốc của rượu vang bắt đầu với sự chuyển đổi dần dần từ cây nho hoang dã sang cây trồng trong nhà ở thiên niên kỷ thứ bảy trước Công nguyên. Cây nho đã tồn tại và định hình lịch sử của thế giới. Nó đóng góp cho thần thoại, tôn giáo và truyền thống. Có thể nói rằng lịch sử của cây nho gắn liền với lịch sử của nhân loại.

Bằng chứng hiện tại cho thấy rượu vang có nguồn gốc từ Tây Á. Bao gồm khu dãy núi Kavkaz, dãy núi Zagros, thung lũng sông Euphrates và Đông Nam Anatolia. Đã có bằng chứng về việc sản xuất rượu vang cổ đại có niên đại từ 6000 TCN đến 4000 TCN. Cụ thể là việc phát hiện địa điểm của một nhà máy rượu cổ ở Armenia. Xác quả nho được tìm thấy trong các lọ đất sét ở Georgia và ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Phân loại rượu vang

Phân loại theo màu sắc của rượu vang là gì? Có bao nhiêu loại rượu vang nếu chúng ta phân biệt chúng dựa theo màu sắc

Rượu vang đỏ:

Một loại rượu vang được làm từ giống nho đỏ đã được ép/ngâm và lên men với cả vỏ. Trong quá trình lên men, chất lỏng rượu có thể chiết xuất hoàn toàn các chất màu và hương vị trong vỏ. Thể hiện nhiều màu sắc khác nhau như đỏ tím, đỏ ruby, đỏ garnet, đỏ trà và thậm chí là nâu đỏ. Đồng thời có hương vị đậm đà đặc trưng khi uống.

Rượu vang trắng:

Rượu vang trắng được làm từ giống nho trắng được tách vỏ sau đó lên men. Do không dùng vỏ nên màu sắc của rượu khá nhạt, chủ yếu là xanh chanh, vàng chanh, vàng, hổ phách hoặc thậm chí là nâu. Rượu vang trắng đôi khi được lên men từ giống nho đỏ đã được tách vỏ.

Rượu vang hồng:

Quá trình sản xuất rượu vang hồng chủ yếu được ủ từ giống nho đỏ. Do thời gian ngâm vỏ nho ngắn. Sắc tố chiết xuất ra bị hạn chế nên màu sắc của rượu vang chủ yếu là màu hồng, cam. Điều đáng nói là một số giống nho trắng có vỏ màu hồng cũng có thể được dùng để làm rượu vang hồng. Như giống nho Pinot Grigio (Pinot Gris) là một ví dụ.

Văn hóa rượu vang là gì?

Pháp là quốc gia xuất khẩu rượu vang đầu tiên trên thế giới. Rượu vang là lĩnh vực xuất khẩu thứ hai của Pháp với lợi nhuận 11,7 tỷ euro sau ngành hàng không. Năm 2019, thu nhập từ xuất khẩu rượu vang của Pháp đạt 13 tỷ euro.

Ngoài xuất khẩu, rượu vang là một trong những mảng du lịch phát triển mạnh nhất. Thật vậy, Pháp là quốc gia được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới! Nhờ đó mà các vườn nho của Pháp đã trở thành một điểm đến thu hút 10 triệu du khách mỗi năm. Vì vậy mà rượu vang được xem là văn hóa và là linh hồn của nước Pháp. Vậy thì văn hóa rượu vang là gì?

Nếu như người Việt chỉ uống rượu vang những dịp quan trọng thì với người Pháp họ thưởng thức rượu mỗi ngày. Đây là quốc gia duy nhất mà bạn có thể nếm một loại rượu khác nhau mỗi ngày mà không bao giờ trùng. Sự phong phú của rượu vang Pháp là kết quả của một truyền thống lâu đời vốn ưa chuộng rượu vang. Những người đam mê rượu vang không ngừng đổi mới để cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao.

Các loại rượu vang ngon nước Pháp

Câu hỏi Rượu vang là gì đã có lời giải đáp, vậy tại sao chúng ta không tìm hiểu những loại rượu vang ngon nào đang được ưa chuộng hiện nay. Dưới đây là những dòng rượu vang nổi tiếng mà bạn nên biết.

CHÂTEAU HAUT MEYREAU L'EXALTÉ BORDEAUX

Một chai rượu vang trắng đến từ vùng Bordeaux của Pháp, có màu vàng rơm tươi sáng và tràn đầy sức sống. Hương thơm đậm đà kết hợp với hương vị trái cây tươi chất lượng cao.

Bordeaux là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất ở Pháp và là quê hương của một số loại rượu vang trắng hảo hạng. Nổi tiếng nhất là rượu L’Exalté AOP Bordeaux ngon xuất sắc. Rượu vang L’Exalté được ủ trong thùng gỗ sồi trong quá trình lên men để tăng thêm độ đậm đà. L’Exalté được làm từ nho Sauvignon Blanc tươi, mọng quả.

 Điểm đặc biệt tạo nên hương vị của rượu vang là gì? Mỗi chai L’Exalté được sản xuất tại nhà máy Château Haut Meyreau đều có vị cay nhẹ. Đặc trưng bởi hương thơm thảo dược và vị chua của trái cây họ cam quýt. Rượu vang trắng L’Exalté này là chai rượu biểu tượng của chất lượng và hình ảnh nước Pháp cổ. 

Wine Château Lamichelle

Château Lamichelle 2019 là sự pha trộn thú vị giữa các hương vị từ vùng Bordeaux.

Những ngụm rượu đầu tiên đến từ hương thơm nồng nàn của nho Merlot. Nho Merlot đứng thứ hai trong danh sách những loại nho ngon nhất. Đây cũng là giống nho đỏ được trồng rộng rãi nhất ở Pháp. Merlot là một thành phần “kiệt tác”, nổi tiếng nhất từ Chateau La Michel.

Cuối cùng, Cabernet Sauvignon là nhà vô địch về giống nho làm rượu. Loại nho này hạt nhỏ, vỏ dày, nhiều hạt, rượu làm ra có màu sắc đậm, giàu tanin, khả năng chống lão hóa cao.

Tất cả những điều này kết hợp để làm cho chai rượu Château Lamichelle trở nên đặc biệt. Nó có hương thơm của quả lý chua đen, lá cà chua, tuyết tùng, v.v. Chọn một chai rượu vang Chateau Lamichelle để thưởng thức trong bữa tiệc của bạn nào!

Rượu vang đỏ Château Touzinat Prieure

Château Touzinat Prieure

Sau khi thu hoạch, quả nho được ủ trong thùng gỗ sồi để tạo nên hương vị thơm ngon cho rượu. Rượu vang Château Touzinat Prieure chứa 80% Merlot, 20% Cabernet Sauvignon và có hương thơm của quả lý chua đen, mâm xôi và mận chín. Hương vị đọng lại trên vòm miệng, nó tròn trịa, đậm đà, độ cồn vừa phải, ít chua và dễ uống.

Đặc biệt rượu vang đỏ có thể kết hợp với nhiều món ăn. Thịt bò, thịt cừu quay tái, vịt hoặc thậm chí cả thịt gà đều là những lựa chọn tuyệt vời. Tất nhiên, trên bàn tiệc không thể thiếu một ly rượu vang đỏ Château Touzinat Prieure rồi đúng không!

Cách thưởng thức rượu vang khá đa dạng! Bạn có thể thưởng thức rượu trong bữa tiệc ngoài trời cùng bạn bè, đồng thời đây cũng là lựa chọn hoàn hảo để dùng chung với hải sản và phô mai.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn Rượu vang là gì cũng như ý nghĩa của nó trong cuộc sống. Bạn muốn khám phá các loại rượu vang được sản xuất ở nước Pháp? Ghé thăm trang web rượu Pháp ngon của chúng tôi để tìm hiểu và lựa chọn cho mình một chai rượu phù hợp nhé!

Đọc thêm các bài viết khác

No Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *